7 lưu ý về sức khỏe của bé khi thay đổi thời tiết

1. Không lạm dụng thuốc kháng sinh

Khi trẻ bị ốm, cảm lạnh thì ý tưởng cho trẻ dùng kháng sinh ngay không phải là ý tưởng tốt. Theo chia sẻ của Tiến sĩ Howard Bauchner – Giáo sư Nhi khoa và Y tế Công cộng tại Đại học Y khoa Boston (Mỹ) thì thuốc kháng sinh chỉ điều trị các bệnh do vi khuẩn nhưng bệnh của trẻ thường do các tác nhân virus gây nên.

Việc dùng nhiều kháng sinh khiến vi khuẩn quen dần với các loại thuốc này và dĩ nhiên tình trạng tái bệnh diễn ra sẽ khó điều trị hơn.

Và Lý tưởng cho bố mẹ là không nên dùng kháng sinh ngay cho bé khi vừa chớm bệnh. Mẹ hãy để cơ thể bé tự kiểm soát trong tình trạng hợp lý. Lạm dụng kháng sinh tương đương với việc tước đoạt cơ hội tự tăng cường miễn dịch của cơ thể bé.

2. Cho trẻ bú sữa mẹ

“Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” – Bởi sữa mẹ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn chứa các kháng thể giúp tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ.

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định việc cho trẻ bú mẹ sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống các tác nhân có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ do tình trạng viêm nhiễm và các loại bệnh gây ra. Các chuyên gia y tế khuyến cáo đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để đảm bảo cho trẻ được bảo vệ và phát triển tốt, đặc biệt là trong năm đầu đời.

3. Rèn luyện thói quen tắm rửa mỗi ngày

Nên tập cho bé có thói quen tắm rửa, vệ sinh cơ thể hàng ngày. Khi tắm, cần đóng kín các cửa để hạn chế gió lùa, khiến trẻ bị lạnh khi da đang ướt. Không nên tắm cho bé vào lúc chiều tối hoặc ban đêm mà nên chọn thời điểm có nắng ấm, tốt nhất là vào buổi sáng muộn, khi cơ thể của trẻ đã ấm hơn.

4. Tránh bị mất nước

Tình trạng mất nước ở trẻ nhỏ thường không được các bậc phụ huynh quan tâm đúng mức, mặc dù chúng xảy ra khá phổ biến ở mọi thời điểm trong năm và có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Hãy đảm bảo rằng con bạn luôn có đủ lượng nước mà cơ thể chúng đang cần bằng cách cho trẻ uống nhiều nước

5. Đảm bảo cho trẻ được ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp trẻ tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn và tế bào ung thư. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 18 giờ mỗi ngày, trẻ mới biết đi cần khoảng 12 đến 13 giờ. Trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi cần khoảng 10 giờ. Nếu trẻ em không ngủ vào ban ngày hoặc một giấc ngủ ngắn, mẹ nên có chúng đi ngủ sớm vào buổi tối.

6. Cho trẻ tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là cách bảo vệ sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ luôn khỏe mạnh. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập thể dục giúp tăng số lượng tế bào khỏe mạnh, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

Tập thể dục cùng nhau sẽ giúp sức khỏe của gia đình được cải thiện, và nó tốt hơn là việc để trẻ đi ra ngoài tự chơi một mình. Mẹ có thể cho bé tham gia các hoạt động gia đình như đi bộ, bóng rổ, đi xe đạp,….

7. Thực phẩm và vi chất dinh dưỡng

Và điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ chính là chế độ dinh dưỡng phù hợp. Một bữa ăn đầy đủ thành phần dinh dưỡng không chỉ giúp trẻ nạp năng lượng cho cơ thể mà còn giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, mẹ nên bổ sung cho trẻ các vi chất thiết yếu cho cơ thể như kẽm, selen và các vitamin hàng ngày từ thực phẩm giàu dinh dưỡng như hàu, ức gà, giá đỗ,….

Viết bình luận