Nước uống cho trẻ nên và không nên

Đồ uống tưởng chừng là chuyện nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày nhưng lại không hề đơn giản, đặc biệt với trẻ em. Thức uống cho trẻ rất đa dạng, từ nước ép trái cây, sữa tươi, sữa đậu nành đến sinh tố… Chúng góp phần quan trọng trong việc cung cấp canxi cho xương phát triển, năng lượng cho vận động và các vi khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch của bé.

Sau đây là các loại đồ uống nên và không nên cho trẻ . Các mẹ nên tham khảo nhé

Những loại nước uống cần khuyến khích trẻ

Sữa giúp trẻ phát triển chiều cao

Sữa và sữa đậu nành: Sữa chứa nhiều đạm, can xi, vitamin D… nên rất cần thiết cho trẻ. Các chuyên gia khuyên cần cho trẻ uống sữa để phát triển chiều cao, cân nặng, tránh suy dinh dưỡng thấp còi… Mỗi ngày, ba mẹ nên cho trẻ dùng khoảng 2 hộp sữa mỗi hộp 250ml. Với sữa đậu nành, đây cũng là nguồn cung cấp nhiều đạm, canxi, các khoáng chất… cho trẻ, đặc biệt tốt cho sức khỏe trẻ em nhất là khi trẻ bị dị ứng sữa bò.

Nước khoáng

                         Nước khoáng

Là nước uống có chứa các chất khoáng như natri, kali, can-xi, magie… Các loại nước khoáng do chứa thêm các chất khoáng nên đối với trẻ nhỏ cần được dùng đúng lúc, đúng đối tượng và không được sử dụng bừa bãi. Đặc biệt, các mẹ không nên dùng loại nước khoáng có chứa hàm lượng khoáng cao để pha sữa vì chức năng thận của trẻ còn yếu không đào thải được chất khoáng dư thừa ra khỏi cơ thể, vì vậy những chất khoáng dư thừa sẽ tích lũy lại trong người và gây rối loại nhịp tim, tăng huyết áp, phù…

Nước lọc

Nước có công dụng giữ ẩm, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa táo bón và nhiễm trùng đường tiểu mà không cần phải bổ sung thêm calo hoặc đường. Nước cũng là một nguồn florua tốt cho cơ thể. Vì vậy, các mẹ nên khuyến khích con uống nhiều nước. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý là mỗi giai đoạn, cơ thể các con cần lượng nước khác nhau

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin

Nước ép trái cây: Các loại nước ép trái cây như táo, dưa hấu, cà rốt, thơm… chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của trẻ, giúp trẻ bồi dưỡng, tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật, tốt cho não, hệ tuần hoàn. Vì vậy, cha mẹ nên khuyễn khích con ăn trái cây cả quả để nhận đầy đủ vitamin và chất xơ có trong hoa quả.

Nước chanh và nước chanh tự chế

Nước chanh và nước chanh tự chế đều là nguồn cung cấp vitamin C hợp lý, nhưng cả hai phiên bản tự chế và mua ở cửa hàng đều có chứa nhiều đường, mà đường nhiều thì không tốt cho trẻ.

              Nước chanh

Sữa giúp trẻ phát triển chiều cao

Sữa và sữa đậu nành: Sữa chứa nhiều đạm, can xi, vitamin D… nên rất cần thiết cho trẻ. Các chuyên gia khuyên cần cho trẻ uống sữa để phát triển chiều cao, cân nặng, tránh suy dinh dưỡng thấp còi… Mỗi ngày, ba mẹ nên cho trẻ dùng khoảng 2 hộp sữa mỗi hộp 250ml. Với sữa đậu nành, đây cũng là nguồn cung cấp nhiều đạm, canxi, các khoáng chất… cho trẻ, đặc biệt tốt cho sức khỏe trẻ em nhất là khi trẻ bị dị ứng sữa bò.

Những loại nước cần hạn chế

Nước ngọt có ga: Hầu như trẻ em nào cũng thích các loại nước ngọt có ga, chúng có thể uống hàng ngày và thay cho cả nước lọc hay sữa. Tuy nhiên điều này khá nguy hiểm, vì lạm dụng nước ngọt có ga có thể khiến trẻ bị hư răng, béo phì, chán ăn, năng lượng nhiều nhưng dinh dưỡng kém, chứa nhiều đường và màu nhân tạo…

Hạn chế cho trẻ uống các loại nước ngọt

- Nước tăng lực: Hầu hết đều chứa caffein, chất tạo ngọt và phẩm màu nhân tạo, có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ khi dùng nhiều và thường xuyên. Trẻ em không nên uống nhiều vì có thể gây thừa cân, béo phì hoặc đầy bụng, biếng ăn và cung cấp calo rỗng.

- Trà xanh: Trà xanh tốt, chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật nhưng chúng cũng có chứa một lượng nhất định caffein. Cha mẹ nên cân nhắc khi cho con uống loại thức uống này nhé. Nếu bé quá thích trà thì mẹ nên lựa chọn những loại trà dành cho trẻ em. Và đừng quên bổ sung các thức uống khác giàu chất dinh dưỡng hơn cho con..

Viết bình luận